เปิดสไตล์บริหารงาน ‘เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม’ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน…สานฝันวัยเด็กสู่ธุรกิจ

2127
เปิดสไตล์บริหารงาน ‘เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม’ เป้าหมายมีไว้พุ่งชน…สานฝันวัยเด็กสู่ธุรกิจ

เฉลียงไอเดีย : เปิดสไตล์บริหารงาน เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม  " เป้าหมายมีไว้พุ่งชน… สานฝันวัยเด็กสู่ธุรกิจ "

ด้วยความเป็นสายเลือดช่าง เห็นแบบอย่างและได้ช่วยงานพ่อที่ทำอาชีพรับเหมาก่อสร้าง ทำให้ เกรียงศักดิ์ บัวนุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด (มหาชน) หนุ่มน้อยจากพัทลุงในวันนั้นใฝ่ฝันจะเรียนก่อสร้าง เพื่อมาช่วยงานพ่อ เมื่อจบ ม.3 จากโรงเรียนประจำจังหวัด ก็ผันตัวเองเข้าเรียนสายอาชีพ ที่วิทยาลัยเทคนิค โดยเลือกเรียนในภาคบ่ายเพื่อช่วยแม่เก็บน้ำยางในช่วงเช้าก่อน

คุณเกรียงศักดิ์บอกอย่างถ่อมตนว่า พื้นฐานครอบครัวเป็นชนชั้นกลาง แม่ทำสวนยางพารา พ่อรับเหมาก่อสร้าง ส่วนคุณเกรียงศักดิ์หรือคุณเกรียง ก็ช่วยงานพ่อและแม่ตั้งแต่เรียนมัธยม เมื่อจบการศึกษาระดับ ปวช. ตัดสินใจเดินทางเข้า กทม. ศึกษาต่อระดับปริญญาตรีแต่สอบไม่ติด จึงเบนเข็มเรียน ปวส.ที่เทคโนโลยีนครราชสีมา ช่วงปิดเทอมก็เก็บเกี่ยวประสบการณ์ เป็นโฟร์แมนคุมงานให้พ่อ

เมื่อจบ ปวส. ได้สมัครเป็นนายช่าง อบต. ย่านปทุมธานี ระหว่างทำงานก็เรียนปริญญาตรีด้านวิศวกรรมโยธา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีมหานครและได้งานที่บริษัท เอ.เอส.เอ การช่าง จำกัด หลังจบปริญญาตรี ระหว่างเป็นพนักงานที่บริษัทแห่งนี้ คุณกรียงไม่หยุดเพิ่มพูนความรู้ ลงเรียนต่อระดับปริญญาโทวิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐานและการบริหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ 

คุณเกรียงทำงานอยู่ที่บริษัทแห่งนี้นานถึง 11 ปี ก่อนจะผันตัวเป็นเจ้าของกิจการ ด้วยเจ้านายหยิบยื่นโอกาสให้ด้วยการให้รับเหมาก่อสร้างอาคารโรงพยาบาลนครินทร์ จ.นครศรีธรรมราช มูลค่า 180 ล้านบาท ซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เวล เกรด เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านบาท โดยเจ้านายร่วมถือหุ้นด้วยเพื่อเป็นแบ๊กอัพให้สามารถกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงินมาทำธุรกิจได้

บริษัทน้องใหม่แห่งนี้ตั้งขึ้นเมื่อปี 2553 มีอายุครบ 10 ปีพอดี ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียนเพิ่มเป็น 300 ล้านบาท และมีแผนจะเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ได้ยื่นไฟลิ่งต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว

“ตลอดเวลา 10 ปี บริษัทเดินตามแผนที่กำหนด ไว้ โดย 3 ปืแรกได้รับเครื่องหมายไอเอสโอ 9001 ปีที่ 5-6 ได้พัฒนากระบวนการทำงาน ไขระบบ Enterprise Resource Planning (ERP) ในองค์กร ปีที่ 9 ทำเอฟเอ หรือ รายงานทางการเงินเพื่อเตรียมตัวเป็นบริษัทจดทะเบียน และปีที่10 ได้ยื่นไฟลิ่งพร้อมระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ฯ และเป้าหมายต่อจากนี้ คือต้องติด ท็อปไฟว์ ธุรกิจรับหมาก่อสร้าง ( ไม่รวมรายใหญ่) ในการรับเหมาก่อสร้างอาคารสูงภายใน 5 ปี โดยต้องอยู่ในเทียร์ 1 (การจัดชั้นของธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง) ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ไม่เกิน 10 บริษัท ( ไม่รวมรับเหมารายใหญ่) ซึ่งปัจจุบัน เวล เกรด ติด 1 ใน 20 บริษัท โดยการขึ้นชั้นเทียร์ 1 จะเป็นบริษัทรับเหมาแถวหน้า สามารถรับงานได้ถึงปีละประมาณ 10,000 ล้านบาท จากปัจจุบันที่รับงานได้ในระดับพันล้าน” คุณเกรียงเล่าถึงแผนที่วางไว้

สำหรับหลักการบริหารงาน คุณเกรียงบอกว่า ดูแลพนักงานเสมือนเพื่อนเหมือนคนในครอบครัว พี่น้อง เพราะเคยเป็นพนักงานมาก่อน รู้ว่าพนักงานคิดอย่างไร ต้องการอะไร ส่วนตำแหน่งระดับผู้บริหาร คนส่วนใหญ่คิดว่าต้องจ้างมืออาขีพของสายงานนั้นๆ แต่คุณเกรียงเลือกใช้บริการจากคนในครอบครัวหรือเครือญาติเพราะมีความมั่นใจและวางใจได้ เชื่อมั่นว่าจะไปในทิศทางเดียวกัน คิดเหมือนกัน และมั่นใจว่าทีมที่สร้างขึ้นมาเองก็เป็นมืออาชีพไม่น้อยหน้าใครเหมือนกัน ดังนั้น แม้แต่การรับพนักงานจะสัมภาษณ์ด้วยตัวเอง และจะสัมภาษณ์นอกออฟฟิศ จะชวนไปนั่งทานข้าวเพื่อดูทัศนคติว่าสามารถทำงานร่วมกันได้หรือไม่

“การบริหารต้นทุนคือหัวใจของงานรับเหมาก่อสร้าง เพราะธุรกิจนี้กำไรไม่เยอะ และแรงงานก็หายาก โดยเฉพาะแรงงานฝีมือ ดังนั้นต้องบริหารจัดการให้ดี บริษัทจึงมีโรงงานฟรีแฟบหรือผลิตชิ้นส่วนของตัวเองเพื่อซัพพอร์ตงานก่อสร้างด้วย โดยผลิตชิ้นส่วนบันได เสา กำลังการผลิตประมาณ 300-400 ตัน ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 15 ไร่”

ถามถึงเป้าหมายอนาคตจะหันไปพัฒนาโครงการเองหรือไม่ คุณเกรียง ตอบแบบไม่ลังเลว่า เคยคิด ถึงขั้นไปเรียนรู้ อบรมเพิ่มเติม แต่เมื่อกลับมาถามตัวเอง ถามลูกน้อง ได้คำตอบว่า ยังไม่อิ่มตัวกับการรับเหมาก่อสร้างยังไปได้อีกไกล นอกจากนี้ ยังกังวลว่าจะเป็นการทำธุรกิจแข่งกับลูกค้าหรือไม่ สถานะจะเปลี่ยนจากพาร์ตเนอร์มาเป็นคู่แข่งทันที ดังนั้น เรื่องนี้น่าจะยังไม่ใช่คำตอบในขณะนี้

“เป้าหมายของผมในตอนนี้ อยากเห็น เวล เกรด เป็นบริษัทที่เป็นความภาคภูมิใจของลูกค้าที่เราทำงานให้ และอยากสร้างงานในระดับมาสเตอร์พีซของประเทศไทยและของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”

เป้าหมายที่ว่าคงไม่ไกลเกินเอื้อม จากผลงานโดดเด่นในห้วง 10 ปี ในแวดวงรับเหมาก่อสร้าง อย่างรางวัล “บริษัทผู้รับเหมาให้บริการหลังการขายคอนโดดีเด่น” จากบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) และยังมีโครงการของภาครัฐและเอกชน เชื่อมือ เวล เกรด ก่อสร้างอาคารสูงให้อีกหลายโครงการ คงพอการันตีได้ว่า ต้องมีชิ้นงานระดับมาสเตอร์พีซของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แปะยี่ห้อ เวล เกรด แน่นอน!

ผู้เขียน : เพ็ญทิพย์ อักษรเนียม
ที่มา : เฉลียงไอเดีย มติชนรายวัน วันที่ 6 ก.ย. 63

อ้างอิง : https://www.matichon.co.th/economy/news_2335429

54321
(0 votes. Average 0 of 5)